ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "โรงเรียนกวดวิชา"

นักเรียนเตรียมทหาร

นักเรียนเตรียมทหาร
นักเรียนเตรียมทหาร

เปิดรับสมัครนักเรียนนายร้อยหญิง


สตช.เปิดรับสมัครนรต.หญิง รุ่นแรกรับคนภายนอก 60 คน ภายใน 10 คน ระบุใช้หลักสูตรเดียวเรียนร่วม นรต.ชาย หวังเป็นพงส.โดยเฉพาะคดีเด็ก เยาวชนและสต

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) -พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ร.ต.อ.ดร.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ นายกสภาการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และ พล.ต.ท.อัมรินทร์ อัครวงษ์ ผบช.รร.นรต. ร่วมแถลงข่าว โครงการนักเรียนนายร้อยตำรวจ หญิง เข้าศึกษาในโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน จ.นครปฐม ในปีการศึกษา 2552 เป็นครั้งแรกในรอบ 107 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า นับตั้งแต่ พรบ.โรงเรียนนายร้อยตำรวจมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2551 สภาการศึกษา ได้จัดโครงการนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีการศึกษา 2552 โดยผู้ที่เข้ามาเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง จะต้องเข้ารับการฝึกอบรมทั้งด้านวิชาการ ร่างกายและจิตใจ เช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยตำรวจ ชายใช้หลักสูตรเดียวกัน เป็นระยะเวลา 4 ปี เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการตำวจชั้นสัญญาบัตร ยศร้อยตำรวจตรีทำหน้าที่เช่นเดียวกับตำรวจชั้นสัญญาบัตรชายอย่างเท่าเทียม กัน เป็นการทำให้เกิดความเสมอภาคระหว่างชายกับหญิงตามหลักสิทธิมนุษยชน

ด้านร.ต.อ.ปุระชัย กล่าวว่า การเปิดรับผู้หญิงเข้าศึกษาเป็นปีแรกไม่ถือว่าเร็วเกินไปเพราะโรงเรียนนาย ร้อยตำรวจชั้นนำอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกาก็รับผู้หญิงเข้าเรียนร่วมกับนาย ร้อยตำรวจผู้ชายมานานหลายสิบปีแล้ว แม้กระทั่งประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงก็รับผู้หญิงมาก่อนหน้านี้ เราซึ่งเพิ่งเปิดรับอาจดูช้าไปด้วย

ร.ต.อ.ปุระชัย กล่าวอีกว่า งานตำรวจหลายอย่างในอนาคตต้องอาศัยผู้หญิง ถ้าโครงการนี้ประสบความสำเร็จก็จะงานที่เกี่ยวกับเด็ก เยาวชนและสตรีได้ โดย นรต.หญิง ที่สำเร็จการศึกษาจะเข้าไปประจำในจังหวัดใหญ่ๆ ก่อนเช่น กทม. ขอนแก่น เชียงใหม่ ชลบุรี สงขลา และแผนข้างหน้าก็จะทำให้มีตำรวจหญิงที่เป็น นรต. ประจำทุกสถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศซึ่งมีจำนวนมาก แต่โครงการนี้ถือเป็นโครงการนำร่องยังรับจำนวนไม่มากต้องค่อยเป็นค่อยไป

พล.ต.ท.อัมรินทร์ กล่าวว่า ผู้สมัครในโครงการดังกล่าว จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นบุคคลภายนอกต้องมีอายุไม่เกิน 21 ปีบริบูรณ์ มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่า ม.6 ซึ่งจะรับเข้าศึกษาจำนวน 60 คน กลุ่มที่ 2 เป็นข้าราชการตำรวจหญิง อายุไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์ นับถึงวันเปิดรับสมัคร ในส่วนนี้รับเข้าศึกษาเพียง 10 คน และ ทั้ง 2 กลุ่มต้องมีส่วนสูงไม่น้อยกว่า 160 เซนติเมตร โดยการสอบจะแบ่งเป็น 3 รอบ คือรอบแรกข้อเขียนวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ รอบที่สองเป็นการสอบสมรรถภาพร่างกาย ประกอบด้วยวิ่งระยะทาง 1,000 เมตร ภายในเวลา 7 นาที และว่ายน้ำระยะทาง 50 เมตร ภายในเวลา 3 นาที

พล.ต.ท.อัมรินทร์ กล่าวต่อว่า ข้าราชการตำรวจหญิงที่สนใจ สามารถซื้อใบสมัครได้ระหว่างวันที่ 20-30 ม.ค.ที่ฝ่ายอำนวยการ 1 กองบังคับการอำนวยการ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และสมัครด้วยตนเองที่สถานที่เดียวกัน ระหว่างวันที่ 22-30 ม.ค. ส่วนบุคคบภายนอกสามารถซื้อและสมัครได้ทางอินเตอร์เน็ตที่เว็บไซด์ www.policefemale.com <http://www.policefemale.com/> หรือ www.rpca.ac.th <http://www.rpca.ac.th/> หรือที่อาคาร 100 ปี โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ระหว่างวันที่ 22-30 ม.ค. โดยมีกำหนดสอบข้อเขียนในวันที่ 8 ก.พ. ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง